ไ ป เ ที่ ย ว เ ก า ะ ย า ว น้ อ ย กั น WHERE IS KOH YAO NOI ? [Part 3]

วันนี้โชคดีเราเจอนกเงือกมาเกาะอยู่หน้าต้นไม้หน้าบ้าน
บนเกาะยาวน้อยมีนกเงือกอยู่ประมาณ 100 คู่ซึ่งอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

ตื่นเช้าๆอากาศดีนะ

มื้อเช้าส่วนใหญ่คนบนเกาะมักจะซื้อกินกัน ขนมจีนน้ำยา ข้าวยำ ข้าวหมกไก่ เป็นเมนูหลักๆที่เราได้กิน
อย่างมื้อเช้าวันนี้เราเดินไปกินขนมจีนข้างบ้าน พี่เล็กเองแกก็นั่งกินข้าวยำอยู่โต๊ะข้างๆเรา

พี่เล็ก เจ้าของร้านอาหาร

“พี่กลับมาทำสวนที่บ้าน พี่เป็นรุ่นที่สองของระดับมัธยม ที่เพิ่งเปลี่ยนมาจาก มศ ของโรงเรียนเกาะยาววิทยา
เวลามีเด็กๆในเกาะมาคุย มาปรึกษาพี่ก็จะแนะนำ ให้ไปหาประสบการณ์ เราก็ไม่ใช่ว่าจะเก่ง แต่เราก็ผ่านมาเยอะ ทำมาเยอะ พี่ยังทำนาอยู่ทุกปี ไหวอยู่นะ ดำได้อยู่ แปลงนี้เก็บ แปลงนี้ยังไม่เก็บ มันยังหลงเหลือเป็นมุมสวยๆ ให้เรานั่งมอง สวยงาม เดี๋ยวดีเก็บทีเดียว พรึ่บ หายหมด สามวันเสร็จ แล้วก็.. อะไรๆก็เปลี่ยนไปเยอะแล้ว

ตอนเด็กๆที่พี่อยู่เป็นป่าหมดเลย คิดว่ายังไม่มีนักท่องเที่ยวนะ ไม่เคยเห็นฝรั่งเลย ตอนที่ขี่จักรยานไปโรงเรียน ก็ยังไม่เคยเห็นนะ ฝรั่ง ไม่เคยได้ say hello เลย เดี๋ยวนี้เด็กๆบนเกาะยาวเค้าคุ้นเคยกับฝรั่ง ไม่กลัว เล่นเกาพแข้งเกาะขาเค้า เมื่อก่อนก็ทำงานโรงแรมมาเยอะ อย่างโรงแรมหรูๆที่นี่ก็คืนละสี่ห้าหมื่นนะ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะเต็มตลอด ไม่มีว่างเลย แขกส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง เดี๋ยวนี้ชาวบ้านเค้าก็ทำโฮมสเตย์เยอะ ราคาไม่แพงด้วยนะในความรู้สึก
พาไปทัวร์ตอนเช้า กินข้าวกับเค้า แล้วก็ทัวร์รอบเกาะ ที่นี้มันเล็ก ไม่ได้ใหญ่โตอะไรนักหนา เที่ยวแป๊บเดียวก็ครบแล้วล่ะ ส่วนใหญ่เค้าก็จะเน้นมาพักผ่อน อยู่เฉยๆ สงบๆ ขี่จักรยานก็ดีนะ

เมื่อก่อนตอนเราทำงานโรงแรมฝั่งโน้น ก็ต้องไปเช้า ผ่านหน้าหาดป่าทรายทุกวันแล้วในความรู้สึกเราคือมันสวยมากกกกเลยนะ มีความรู้สึกดี ทะเลสวย เราเห็นทุกวัน มันก็สวยทุกวัน ทุกคนก็จะบอกว่า เล็ก แกโชคดีนะ อยู่ที่เกาะ เราก็ ใช่สิ วิวที่นี่มันสวยนี่ ฮ่าๆๆๆ

อีกที่ก็จะเป็นที่ส่วนตัว แต่ก็ขึ้นได้อยู่นะ อยู่หลังซิกส์เซ้นส์ อยู่บนเนิน ตรงนั้นก็สวย สวยมากๆเลย ถ้าพระอาทิตบบ์ตกก็จะไปดูกันที่ท่ามาเนาะ หรือสะพานเทศบาล แถวเทศบาล ที่มีทุ่งนา ก่อนถึงก็จะเป็นสวน ในหลวงเคยมาทางนั้น เค้าก็ทำเป็นสะพานปูน เมื่อก่อนเป็นสะพานไม้

มันมีความรู้สึกว่ามันไม่เหมือนกรุงเทพฯ มีตานั่งทำลอบตรงท่าเขา เก่งมากเลย ถักเก่ง ยังทำได้อยู่ สมัยก่อนเรือเกาะยาวจะเป็นที่หนึ่งของในโซนนี้ การต่อเรือ ทรงของเรือ แต่หลังๆนี้ไม้ไม่มี มันจะมีอีกที่ ที่คนเกาะยาวไปเอาเรือที่เหมือนของเกาะยาว ที่ตรงหาดยาว กระยี่ ทางไปเกาะลันตา เพราะไม้เค้าเยอะ

อยากสนุก เราก็เดินลงไปเป็นกลุ่มๆ หาหอยด้วยกัน สนุก เม้าท์ไป หาไป
ชีวิตที่นี่ก็จะเป็นประมาณนี้แหละ “

สำหรับเราแล้ว บนเกาะยาวน้อย ถ้าจะนึกถึงกาแฟ ต้องร้านนี้เลย

บังซิส , เจ้าของร้านกาแฟ และ ผู้รักษาประตูมือ

” ร้านกาแฟสดบนเกาะเมื่อก่อนมีร้านผมร้านเดียว แรกๆ ยังไม่มีอะไรเลย แถวๆนี้ยังเป็นป่าอยู่เลย
พอมีธนาคารขึ้น ร้านก็เพิ่มเยอะขึ้น ส่วนใหญ่ก็ขายนักท่องเที่ยวและพวกครู พยาบาลประมาณนี้
ก็ไม่ได้ขายดีอะไรหรอก อาศัยว่าเราชอบเราเลยเปิด ก็คล้ายๆ เป็นงานเสริม มีความสุขดี

ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลีบ้าง ญี่ปุ่นบ้าง คนเอเชียจะน้อยนะ เพราะถ้าเป็นทัวร์จีนที่มาพักโรงแรม เค้าก็จะกิน นอน พักผ่อนในโรงแรมนั่นแหละ ฝรั่งก็จะออกมาถ่ายรูป ขี่จักรยาน ก็มีมาถามผมบ้างนะว่าไปที่ไหนดี แต่ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำไปเที่ยวตามเกาะแก่งรอบๆ ตัวเกาะยาวจริงๆ ไม่มีที่ให้เที่ยวเท่าไร ส่วนใหญ่จะมาพักผ่อน กินกับนอนนั่นแหละ

่เวลาพอมีแข่งบอลกิปิดร้านไปแข่งบอลก่อน เกาะยาวนี้ก็มีจัดบ่อยเหมือนกันนะ ถ้าเป็นรายการเล็กๆ ก็ 1-2 เดือนจัดครั้ง รายการใหญ่ก็จะมีปีละ 1 ครั้งนี่ก็เพิ่งแข่งเสร็จกันไปเมื่อสองอาทิตย์ก่อน เล่นกันสนุกๆ ผมเล่นเป็นผู้รักษาประตู

จากการเซอเวย์วันแรก วันนี้เราตั้งใจจะไปทำผ้าบาติกกันที่ท่าเรือบ้านท่าเขา
ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มแม่บ้านบ้านท่าเขา
พี่พี่กลุ่มแม่บ้านบ้านท่าเขาที่คอยสอนพวกเราทำผ้าบาติกกัน

ขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เริ่มตั้งแต่การร่างแบบด้วยดินสอ ลงเทียน ระบายสี
แล้วเราก็เอาไปตากให้แห้ง ซึ่งขั้นตอนการลงน้ำยาต่างๆ พี่พี่เค้าจะจัดการให้เราเลย
มีบริการเอาไปส่งที่บ้าน หรือที่พักด้วยนะ

อย่างวันนี้มีออเดอร์เข้ามาจากภูเก็ตพอดี พี่พี่เค้าก็ช่วยๆกันระบาย
ผ้าผืนใหญ่ๆ ช่วยกันทำแปบเดียวก็เสร็จ ^ ^

มาอยู่เกาะยาวน้อยได้ 4 วันแล้ว ในระหว่างวันเราจะได้ยินเสียงงละหมาดอยู่เป็นช่วงๆ ส่วนตัวเราไม่ค่อยมีความรู้เรื่องศาสนาอิสลามมากนัก เราเลยขอให้บังบัดพาเราไปมัสยิดตอนบ่ายๆของวันนี้ ตอนเราไปถึงเป็นช่วงท้ายๆของการละหมาดรอบบ่ายแล้ว ตอนที่อยู่มัสยิดเราไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเท่าไหร่ เพราะดูจะไม่เหมาะสม มีก็แค่ของถ่ายรูปโต๊ะอิหม่ามกับซีเราะห์ ที่เราพูดคุยและขอถ่ายรูปด้วย

ทันทีที่ละหมาดจบลง คนในมัสยิดประมาณ 5-6 คนก็เดินตรงมาที่เราด้วยท่าทางจริงจัง มาถามว่าเรามาทำอะไร
อาจจะเป็นเพราะเราหน้าตาเป็นคนต่างถิ่นแถมถือกล้อง ในใจเราก็แอบหวั่นๆอยู่เหมือนกัน ว่า กูทำอะไรผิดไปป่าววะ 55

หลังจากพูดคุย กันได้ซักพักว่าเราสนใจและอยากที่จะมาเรียนรู้ บรรยากาศมาคุก็เปลี่ยนเป็นการสนทนาที่สนิทสนมกันมากขึ้น

ซีเราะห์, ทหารเรือ

ผมมาละหมาด 5 เวลา ทุกวัน การละหมาดของคนบนเกาะยาวเป็นการปฏิบัติศาสนกิจของคนบนเกาะยาว มาฝึกตัวเอง เพื่อให้ศาสนาอยู่ในการดำเนินชีวิต เป็นการบำบัดหัวใจ ทำให้ใจสงบ เวลาละหมาดในแต่ละวันก็ไม่ตรงกันหรอก ปรับตามเวลาของดวงอาทิตย์ 15 วันหรืออาทิตย์นึงจะเปลี่ยนเวลาครั้ง แต่ก็จะคลาดเคลื่อนไปไม่กี่นาที

มัสยิดคือบ้านของพระเจ้า ในโลกของเรา
เราทำการละหมาด เหมือนการเก็บเสบียง ไปบ้านของพระเจ้าคือโลกหน้า เหมือนเราทำงานเก็บเงิน การละหมาด 5 เวลา เป็นการเก็บข้าวเก็บของ เตรียมเสื้อผ้าที่นอนไปอีกโลกนึง ที่ต้องทำ 5 เวลาก็อาจเป็นเพราะ โลกนี้สิ่งยั่วยวนมันเยอะ พอถึง2 -3 ชั่วโมง ก็พัก ระลึกพถึงพระเจ้า ทำให้เราพัก ทำให้เรากลัวในบาป บทสวดก็เป็นการขอพรสรรเสริญ ละก็ขอพรให้อยู่ในทางเที่ยงตรง ละก็ขอให้ไปโลกหน้าอย่างปลอดภัย

คือคนอิสลาม ถ้าคนทำจริง จะพบความสุขความสำเร็จ พบความจริง
เรามาละหมาดที่มัสยิด บ้านของพระเขจ้า คือเราให้ความสำคัญที่บ้านของพระเจ้า
ไม่ยากๆ หากคนตั้งใจจะพบกับความสำเร็จจริงๆ เพราะว่าอยู่ไป บางทีคนรวยก็ยังต้องหาเพิ่ม ไม่ได้สำเร็จจริงๆ
ผิดกับบางคนที่มี แต่เค้าก็ไม่ได้ต้องการอะไร เพราะว่าโลกนี้มันแค่บ้านหลังนึงที่จะต้องพัง เหมือนกับบ้านที่มนุษย์สร้าง ไม่นานก็ร้าง ไม่นานก็ต้องเปลี่ยนหม่ เหมือนกับโลกนี้ที่ไม่นานก็จะต้องอวสาน ไปสู่โลกใหม่

ผมไปอยู่สวีเดนมาตั้งแต่อายุ 14 ตอนนี้อายุ 22 อยู่จนถึง 21 มาติดทหาร วันหยุดก็กลับมาที่เกาะยาว 15 วันไปรายงานตัวครั้ง เป็น สารวัตรทหาร อยู่ที่พังงา ผมเลยขอย้ายมาใกล้ๆ จะได้มาทำละหมาดด้วย
ยายอยู่ที่เกาะยาวน้อย อยู่กับยายตั้งแต่เด็กๆ เพิ่งกลับมาเมื่อก่อนไม่ได้ละหมาด เที่ยว มั่ว เละ พบชอบคนที่อยากศึกษาหาความรู้ อยู่เมืองไทยสบายใจกว่า ไม่อยากกลับไปแล้ว”

โต๊ะอิหม่ามมัสยิดบ้านริมทะเล

พูดคุยกันได้ซักพักเราก็ต้องขอตัวลาโต๊ะอิหม่ามเพราะบังบัดมีนัดกับเพื่อนที่ร้านอาหารซีฟู้ด
บังสา ม เจ้าของร้านอาหารซีฟู้ด

“ผมเป็นคนภูเก็ต มาเที่ยวหาเพื่อนที่นี่ มาอยู่เป็นเดือนๆเลย แล้วก็ชอบที่นี่เลยคิดจะหาอะไรทำ จนมาเป็นร้านอาหารนี่แหละ แต่ของเราไม่อยู่ริมทะเลนะ ขึ้นเขาแทนถ้ามาเกาะยาวเราต้องกินอาหารทะเลสดๆ กุ้งเล็กกุ้งน้อยก็ต้องสด ไม่ค่อยมีของแช่แข็งหรอก มันไม่อร่อย ที่นี่จะมีแพอยู่ติดกับทะเล รับซื้อปลาจากเรือตอนเช้า พอลูกค้าสั่งอาหารปุ๊บ เราก็ค่อยออกไปเอาจากตรงนั้นสดๆเลย

อยู่ที่นี่มันสบายมาก สบายจริงๆ บรรยากาศดี ไม่ต้องทนรถติด ขี่มอเตอร์ไซต์ไปไหนมาไหนเอา ชาวบ้านเค้าก็เป็นกันเองหมด ไปไหนทุกคนก็ทักทายกัน รู้จักไม่รู้จักก็ยกมือตะโกนทัก เอิ้วๆเอา สักพักก็สนิทกันเอง อยู่กันเป็นเหมือนพี่เหมือนน้อง ที่นี่มันก็ยังเป็นชุมชนท้องถิ่นแบบบ้านๆ ยังไม่เป็นชุมชนเมือง มันเงียบนะ แต่ไม่น่าเบื่อ ปกติผมเป็นโรคภูมิแพ้ อยู่ที่ภูเก็ตต้องกินยาตลอด พอมาอยู่ที่นี่ก็หาย พาลเอาลืมบ้านไปเลย

นกเงือกแถวหลังร้านผมจะเยอะมาก มีมาให้เห็นประจำ วันก่อนผูกกล้วยน้ำหว้าไว้มันยังลงมากินเลย
สิ่งที่ดีมากอีกอย่างนึงของเกาะยาวคือ ไม่มีการลักเล็กขโมยน้อยเลย นี่ผมวางมอเตอรราคาหกหมื่นไว้ข้างนอกบ้าน ไม่มีหายเลย ถ้าเป็นที่ที่ผมอยู่เมื่อก่อนคงเรียบร้อยไปแล้ว ผมชอบอยู่แบบนี้อยู่แล้ว ไม่ต้องวุ่นวายอะไรมาก ถ้าเราอยู่แบบพอเพียงเราก็อยู่ได้สบาย”

พวกเราสั่งอาหารมาไม่เยอะ เพราะยังอิ่ม (มากๆ) จากมื้อกลางวันฝีมือก๊ะที่บ้านอยู่ ระหว่างนั้นบังสาก็ทยอยเสิรฟ์อาหารที่เราไม่ได้อีกหลายเมนู แกบอกว่าแบ่งๆกันกิน กินกันเยอะๆอร่อยดี ^ ^

ค่ำวันนี้พิเศษกว่าทุกวัน เราได้มีโอกาสไปพิธีแต่งงานแบบอิสลามหรือที่เค้าเรียกกันว่าพิธีนิกกะห์
เท่าที่สังเกต+สอบถามบังแล้ว น่าจะคล้ายๆพิธีสู่ขอ ซึ่งซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายชายและฝ่ายหญิงตกลงปลงใจจะแต่งงานกัน จากนั้นฝ่ายชายจะให้ผู้ใหญ่ไปทำการสู่ขอ โดยมีการตกลงค่า มะฮัรฺ หรือ สินสอดทองหมั้น และกำหนดวันแต่งงาน สุดท้ายโต๊ะอิหม่ามก็จะให้คำสอนในการใช้ชีวิตคู่แก่คู่บ่าวสาว
งานวันนี้คนเยอะมากกก มีแห่ขบวนขันหมากด้วยนะ สนุกสนานครื้นเครงกันไป

ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้คงจะเห็นเราพูดถึงก๊ะยุพา อยู่เรื่อยๆ
ก๊ะยุพาเป็นแฟนกับบังบัด (เราขอใช้คำว่าแฟนละกัน ดูน่ารักดี ^ ^ )
ก๊ะทำอาหารอร่อยมากกก เราว่าบางเมนูอย่างพวก ปูผัดผงกระหรี่ หรือ ปูผัดพริกไทยดำ อร่อยกว่าภัตราคารหรูๆในเมืองซะอีก นี่ยังไม่นับกุ้งทอดกระเทียม กับใบเหลียงผัดไข่นะ

ก่อนจะกลับบ้านเราไปช่วยก๊ะเก็บยอดใบเหลียงต้นข้างๆบ้านมาทำใบเหลียงผัดไข่ เมนูเด็ดที่เราขอให้จะทำให้กินอยู่บ่อยตลอดการมานอนโฮมสเตย์ที่นี่

ก๊ะยุพา , เจ้าของบ้านโฮมสเตย์

” จ๊ะเปิดบ้านเป็น homestay มา 4-5 ปีแล้ว
แขกกลุ่มแรกๆก็เป็นคนไทยนี่แหละ …
เค้ามาดูงานบนเกาะยาวกัน

บ้านจ๊ะรองรับเต็มที่ได้ 5 คนกำลังดี
ถ้ามีแขกมาเยอะๆ เราก็ต้องจัดสรรไปตามบ้านของสมาชิกกลุ่ม
เพราะการทำ homestay
เราต้องดูด้วยว่าเราพร้อมไหม
จะรองรับเค้าได้ดีหรือเปล่า
ห้องน้ำห้องท่าพอไหม ไม่ใช่จะเน้นแต่จำนวน

เวลามีแขกมาจ๊ะก็จะเปิดห้องให้ดู
ถามเค้าก่อนว่าเค้าอยู่ไหวไหม
ถ้าไม่ได้ก็จะพาเค้าไปพักที่รีสอร์ท
เพราะเราก็อยู่กันแบบบ้านๆ จะให้หรูหราก็คงไม่ไหว

ทำ Homestay นี่ดีนะ
ทำให้จ๊ะได้เพื่อน ได้ญาติ ได้รู้จักคนเยอะแยะ
โอ้ย…ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง
คนที่มาพักบ้านเรา เค้าก็ชวนให้ไปพักบ้านเค้าอยู่เสมอ
บนเกาะนี้ปลูกผักได้นะ homestay เราก็ใช้ผักบ้านๆนี่แหละมาทำอาหารกัน เป็นผักปลอดสารพิษ ไม่มียาเลย ยาฉีดหญ้าก็ไม่ใช้ ดินเรามีไส้เดือนเยอะ ถ้าเราฉีดยาพ่นหญ้า กลัวดินมันจะเสีย “

มาถึงตอนนี้เราเริ่มเข้าใจคำว่าโฮมสเตย์ขึ้นมาบ้างแล้วหละ
ว่าคำว่า Homestay ที่มันแปลตรงๆตัวว่า ”อยู่บ้าน” อย่างที่บังบ่าวบอกกับเราในวันแรกมันเป็นยังไง

ในเรื่องสถานที่หรือวิวธรรมชาติ เราว่าที่เกาะยาวน้อยก็ไม่ได้ต่างจากเกาะดังๆในบ้านเรานัก หาดูได้ไม่ยาก แต่เราชอบบรรยากาศความเป็นกันเองของคนบนเกาะ เวลาไปไหนมาไหนทุกคนก็จะทักทายกัน เราชอบอารมณ์ตอนที่บังดึงอวนขึ้นมาแล้วพวกเราก็นั่งลุ้นกันว่าเราจะได้อะไรติดอวนขึ้นมาบ้าง เราชอบฟัง พูดคุยและแลกเปลี่ยนสิ่งที่เราได้เจอกันคนอื่น

ซึ่งทั้งหมดที่พูดมานี้คือความเป็นเกาะยาวน้อยในแบบของเรา แบบที่เราไปเจอมา

เราเลยอยากจะชวนให้ทุกคนมาเที่ยวที่นี่ ที่เกาะยาวน้อย
แล้วออกตามหาความเป็นเกาะยาวน้อยของคุณเอง ^ ^

ขอบคุณครับ

สวัสดี

จองกิจกรรม: คลิก!

————————————–

Credit: Special Thanks to: เล (Writers), CreativeMove, การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.), การบินไทย, PORTFOLIOS*NET

เกาะยาวน้อยโฮมสเตย์เป็น 1 ใน 7 ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการประกวดสร้างสรรค์ Green Ragners โดย CreativeMOVE ที่ Hivesters ร่วมสนับสนุนกับการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.), การบินไทย และ PORTFOLIOS*NET | รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ คลิก!

Chat with
our team!